Nghề làm mẫu livestream thu hút giới trẻ

Thu nhập cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm khác nên nhiều bạn trẻ chọn việc làm mẫu livestream là công việc chính.

Anh Nguyễn Quốc Huy trong một ca live (ảnh nhân vật cung cấp)

Thu nhập cao, cơ hội nhiều

Mấy năm trở lại đây, các nhãn hàng, chủ cơ sở kinh doanh tận dụng tối đa tính năng livestream trên mạng xã hội và coi đây là cách tiếp thị hiệu quả trong thời buổi công nghệ 4.0. Hiện nhiều nhãn hàng, chủ cơ sở kinh doanh đã bỏ hẳn việc chụp ảnh từng sản phẩm để đưa lên mạng, thay vào đó là livestream để thu hút khách hàng. Qua hình thức này, khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm một cách trực quan, được phản hồi, tư vấn ngay lập tức, dễ dàng chốt đơn hơn.

Đặc biệt, hiện nay hầu như các mặt hàng đều có thể được tiếp thị dưới hình thức livestream, từ đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm, thậm chí cả mặt hàng thuốc và những sản phẩm có giá trị cao như xe máy… Do đó làm mẫu livestream đã trở thành một nghề hấp dẫn với mức thu nhập cao, thu hút nhiều bạn trẻ.

Sau khi tốt nghiệp THPT, còn đang loay hoay lựa chọn con đường cho mình thì chị Đoàn Hà Anh (sinh năm 2003) đọc được thông tin tuyển dụng mẫu livestream của Công ty CP Thời trang Yody. “Đối chiếu với những yêu cầu của công ty, tôi khá tự tin về bản thân nên mạnh dạn ứng tuyển và may mắn được chọn. Đến nay, tôi đã gắn bó với công ty được 3 năm”, chị Đoàn Hà Anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 2000) cũng có thâm niên làm mẫu livestream bán hàng 4 năm nay. Trước khi đến với nghề này, anh Huy từng làm nhiều công việc khác nhau như nhân viên nhà hàng, khách sạn, siêu thị, bán hàng thời trang… Sau đó, do một cơ duyên, anh được một nhãn hàng lựa chọn đề nghị thử sức ở vị trí mẫu livestream.

Anh Huy cho biết: “Khi đó tôi cũng khá băn khoăn bởi chưa biết gì về nghề này. Tôi không biết liệu có đi đường dài được với nghề không hay chỉ là một công việc nhất thời. Nhưng sau đó tôi quyết định thử sức mình và đến nay thì thấy may mắn vì khi đó mình đã liều”.

Chị N.T.H. là chủ một cửa hàng bán đồ lót ở TP Hải Dương. Cách đây gần 1 năm, chị bắt đầu chuyển sang bán hàng trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Theo chị H., bán trên nền tảng này chủ yếu dựa vào hình thức livestream nên chị đã đăng tuyển người mẫu bán hàng. Trong vòng 1 tuần, có hơn 10 bạn liên hệ ứng tuyển. “Tôi chọn 2 bạn có ngoại hình khá và ăn nói lưu loát để live 2 ca trên TikTok mỗi ngày”, chị H. cho biết.

Theo chia sẻ của một số người trong nghề, làm mẫu livestream giúp họ phát triển kỹ năng ứng xử, nâng cao vốn từ, tự tin đứng trước ống kính, tự tin giao tiếp. Quan trọng hơn, nghề này có thể mang lại cho họ thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng. Ngoài lương hoặc công live theo giờ, các nhãn hàng cũng có nhiều ưu đãi cho những người mẫu live như hưởng hoa hồng theo sản phẩm hoặc tổng doanh thu trong buổi live. Nghề này cũng mang lại nhiều cơ hội việc làm khác cho người mẫu. Hiện nay, ngoài việc làm mẫu live cho nhãn hàng Yody, chị Hà Anh còn nhận live theo giờ hoặc quay video clip cho một số nhãn hàng, chủ cửa hàng.

“Sau mấy năm gắn bó với nghề, tôi được khá nhiều nhãn hàng biết tới và mời hợp tác. Ngoài thời gian live cho các nhãn hàng, tôi sẽ live, làm tiếp thị liên kết hưởng hoa hồng trên kênh cá nhân. Một trong những điều hấp dẫn nghề này mang lại đó là tôi có cơ hội được làm việc và gặp gỡ với nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng; được đi nhiều nơi, vừa là đi làm vừa có thể kết hợp du lịch”, anh Huy chia sẻ.

Áp lực

Dù mang lại thu nhập khá nhưng nghề làm mẫu livestream cũng không hề đơn giản. Hầu hết các nhãn hàng, chủ cơ sở kinh doanh đều yêu cầu người mẫu có ngoại hình đẹp, giọng nói hay, biết trang điểm, biết cách tư vấn cho khách và có duyên chốt đơn… Nhiều nơi còn đưa ra yêu cầu khắt khe hơn như với mỗi buổi livestream, người mẫu phải đạt được chỉ tiêu về số lượng người xem, số lượt chia sẻ.

Nhiều người mẫu live chia sẻ, sau khi làm nghề, họ phải thay đổi hoàn toàn nhịp sống, thói quen sinh hoạt. Họ phải thức khuya dậy sớm, ăn cơm trưa vào lúc 13 -14 giờ, cơm tối lúc 20 -21 giờ.

“Cường độ làm việc của nghề này cũng rất cao. Tôi đã từng trải qua những ca live kéo dài 12 tiếng và phải nói liên tục. Có những hôm lịch live dày đặc, chúng tôi kết thúc ca tối vào lúc 3 giờ sáng nhưng đến 8 giờ là đã có ca live mới nên rất đuối”, anh Huy tâm sự.

Với chị Hà Anh, mỗi ca live là một thử thách khác nhau, bởi nếu ca live nào cũng một kịch bản, một cách nói thì dễ làm khách hàng nhàm chán. Chị Hà Anh cho biết: “Để gắn bó được với nghề, chúng tôi phải luôn phát triển và trau dồi cho bản thân bằng cách đọc sách nâng cao vốn từ, cập nhật xu hướng trên mạng xã hội; luyện tập để giữ sức khỏe, vóc dáng; học cách trang điểm để lên hình đẹp…”.

Chị Nguyễn Bảo Ngọc (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) là một tín đồ mua sắm trực tuyến. “Ngày nào tôi cũng lướt mạng xã hội và xem livestream nên cũng gặp không ít những ca live khá phản cảm. Để câu kéo khách, nhiều mẫu livestream đã thay đồ trực tiếp trên live, thậm chí có những mẫu mặc cả nội y lên live rồi thì chửi bới, châm chọc khách hàng. Theo tôi, để khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình, người mẫu live nên học hỏi kỹ năng chốt đơn, giao tiếp với khách, hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn chuẩn cho khách chứ không nên bán hàng bằng chiêu trò”, chị Ngọc cho biết.

HẠNH DUYÊN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *